Ang Buhay…

Tinalakay sa klase ang isa sa mga tula ni Allan Popa kung saan sinasabi mismo ng tula ang nangyayari sa loob nito. Mula rito, naisipan kong gumawa ng isang larawan mula sa ilang mga tulang aking sinulat. Ginawa ko ito upang lalo pang mabigyang konteksto at kahulugan ang mga tula. Nabanggit din sa klase kung paano sinusubukan ng aklat na “Himagsik Ng Mag Puno” na maging pos moderno sa pamamagitan ng pagpapakita ng daloy ng pag-iisip ng isang tao. Dahil dito, sinulat ko ang mga tula sa tulong ng daloy ng kamalayan. Nagsasalaysay ang mga tula ukol sa ilang mga bagay na iniisip ko sa kasalukuyan ngunit upang mapanatili ang kaisahan ng mga tula, tanging ang mga tula lamang tungkol sa iisang paksa ang aking isinama. (Hulaan niyo na lamang ang paksa. :D)

*Pakipindot na lamang ng tandang pananong kung walang larawang lumabas sa pahinang ito.

Dahil maaaring magkaroon ng kalituhan tungkol sa hangganan ng mga tula, isang gabay ang ginawa ko sa ibaba tungkol sa bagay na ito.

1) araw (pabilog na tula sa bandang itaas)

2) bulalakaw (pahilig na tula sa itaas ng ulap) at ulap

3) ibon (sa dakong kanan ng araw, sa bandang itaas rin)

4) bahaghari

5) alon

6) baba ng alon

Leave a Reply

